Tìm kiếm Blog này

Thứ Bảy, 16 tháng 10, 2010

Phụ mổ phẫu thuật nội soi thoát vị đĩa đệm tại bệnh viện Vạn Hạnh

Ca mổ được diễn ra vào ngày 13/09/2010 do Bs Định thực hiện, bệnh nhân Nguyễn Đăng Quang 25 tuổi. Được thực hiện trên dụng cụ và giàn máy nội hãng R.Wolf do công ty cung cấp.
Dưới đây là một số hình ảnh tại ca mổ:



Vệ sinh khử trùng khu vực mổ trên người bệnh nhân

Rạch vị trí phẫu thuật để đưa Trocar

Dùng C-arm định vị chính xác vị trí phẫu thuật - Việc định vị này vô cùng quan trọng, nó giúp đưa trorcar và ống soi theo hướng chính xác qua cửa sổ gian bản sống và vào khối thoát vị. Nó quyết định thời gian của ca mổ.

Và tiến hành phẫu thuật

Đã đi vào đến dây chằng vàng

Phẫu thuật đã qua lớp dây chằng vàng và vào được đến ống sống - Chúng ta có thể nhìn thấy ngay bó dây thần kinh ở ngay dưới lớp dây chằng vàng.

Sử dụng vỏ soi có đầu vát và cây vén, vén bó dây thần kinh sang một bên và giữ để lộ ra khối thoát vị mà ta cần phải lấy nó ra.

và tiến hành lấy nhân đệm

Kết thúc ca mổ,khâu vết mổ và thu rọn dụng cụ. Vết mổ nội soi chỉ bằng đầu đũa,bệnh nhân đến ngày hôm sau là có thể xuất viện về nhà.

Đây là ca mổ thoát vị đĩa đệm thứ 11 của Bs Định, trước đây Bs đã 2 lần được cty mời qua Đức học về phẫu thuật nội soi cột sống. Với nhiều năm kinh nghiệm chuyên về các sản phẩm nội soi và đam mê triển khai những tiến bộ y học mới, công ty luân khuyến khích và tạo điều kiện để các anh chị có tâm huyết đi học PTNS tại Đức. Và đã có rất nhiều anh chị rất thành công sau những khóa học đó, Vd: Bs Xuân Sơn,Bs.Chính,Bs.Định,...và hiện đang theo học 1 tháng bên Đức là Bs.Nhân(ĐH Y Dược Tp.HCM).

Cũng xin được nói thêm về phẫu thuật nội soi cột sống. Hiện tại trên thế giới có 2 phương pháp phẫu thuật nội soi cột sống cơ bản: 
1. Sử dụng kỹ thuật qua cửa sổ gian bản sống (The full-endoscopic Interlaminar techenique).

2.Sử dụng kỹ thuật qua lỗ liên hợp và ngoài lỗ liên hợp (The full-endoscopic trans and extraforaminal techenique)


Chi tiết về 2 phương pháp này xin được nói đến ở bài viết sau.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét