Tìm kiếm Blog này

Chủ Nhật, 12 tháng 12, 2010

Hệ thống phẫu thuật nội soi tiết niệu



A. HỆ THỐNG MÁY VÀ CAMERA KẾT NỐI TRUYỀN HÌNH
Cũng giống như phần hệ thống Camera kết nối truyền hình dùng cho PTNS ổ bụng. Nhưng cũng cần phải lưu ý một số điểm sau:
- Màn hình phải có độ phân giải tương thích với Camera (tất nhiên là càng cao càng nét: HD, HDTV hay 3D HD) và cũng không cần màn hình có kích thước lớn. Trong niệu chỉ cần dùng 15,19 inch là được.
- Bộ xử lý Camera phải có chức năng chống hình ảnh có cấu trúc lưới hay còn gọi là tổ ong (Anti- Moiré Filter) khi dùng với các ống soi fiber.
- Nguồn sáng cũng không cần có công suất cao quá, chỉ cần nguồn Xenon 180W là đủ và tất nhiên dây dẫn sáng cũng phải có cùng đường kính với đầu nối dẫn sáng của ống soi- tránh trường hợp nóng tại vị trí tiếp xúc giữa dây dẫn sáng và ống soi.
- Máy đốt có thể dùng chung với máy đốt của hệ thống PTNS ổ bụng, nhưng phải có chức năng cắt đốt được trong môi trường không phân cực (Cắt đốt u xơ tiền liệt tuyến)

B. CÁC BỘ DỤNG CỤ CHO PHẪU THUẬT NỘI SOI TIẾT NIỆU

1. BỘ DỤNG CỤ NỘI SOI BÀNG QUANG CHẨN ĐOÁN
- Ống soi có hướng nhìn làm sao có thể quan sát tiện lợi, thoải mái nhất trong bàng quang (0°, 70°)
- Vỏ soi: Có kích cỡ phù hợp, có đường nước tưới rửa (tốt nhất là có 2 đường bơm và hút - như vậy sẽ đảm bảo tính liên tục và độ trong của trường quan sát), có kênh dụng cụ để khi cần làm sinh thiết.
- Các dụng cụ sinh thiết và phụ tùng phụ trợ: Kìm sinh thiết, gắp dị vật,đầu nối,bộ dây bơm hút... Và tất nhiên là các dụng cụ sinh thiết phải có đường kính nhỏ hơn đường kính kênh dụng cụ của vỏ soi thì mới sử dụng được.

2.BỘ DỤNG CỤ XẺ HẸP NIỆU ĐẠO QUA NỘI SOI
- Sử dụng ống soi 0°, 12° để đảm bảo khi thao tác không bị dụng cụ che khuất mất phẫu trường.
- Vỏ soi dùng chung với vơ soi bàng quang ở trên hoặc sử dụng loại có đường kính lớn hơn, có dẫn đường được gắn với tay cắt thụ động hoặc chủ động.
- Sử dụng dao xẻ thẳng hoặc bán nguyệt

3. BỘ DỤNG CỤ NỘI SOI CẮT ĐỐT U XƠ TIỀN LIỆT TUYẾN
- Có thể sử dụng ống soi 0°,5°, 12° 25°,30° miễn sao đảm bảo khi phẫu thuật không để dụng cụ che phẫu trường
- Vỏ soi cũng giống như vở soi bàng quang hoặc lớn hơn, có vỏ ngoài vỏ trong. Có đường nước tưới rửa liên tục tốt đảm bảo phẫu trường luân trong và sáng,cho hình ảnh phẫu trường tốt nhất.
- Ngoài ra cũng cần có những dụng cụ khác: Bộ nong, dây đốt, dụng cụ catheter, các điện cực cắt (dạng vòng,dạng kim, dạng móc, dạng lăn cầm máu,..) Sử dụng điện cực nào tùy thuộc vào cấu trúc phần mô u xơ và phẫu thuật viên.


4.BỘ DỤNG CỤ NỘI SOI NIỆU QUẢN - BỂ THẬN TÁN SỎI


- Có thể sử dụng nhiều loại ống soi: ống bán cứng (fiber), ống mềm, cho hình ảnh tuyệt vời nhất vẫn là ống mềm VIDEO, có khả năng tích hợp ánh sáng LED.
+ Với ống soi bán cứng, có thị kính gập góc, chọn loại có đường kính vừa phải, phù hợp (thường là 8Fr), có đường nước tưới rửa liên tục và có 2 kênh dụng cụ (để khi tán sỏi 1 kênh đi que tán, 1 kênh đi rọ giữ sỏi). Điều chú ý khi sử dụng với ống soi bán cứng này là bộ xử lý hình ảnh camera phải có chức năng chống hình ảnh có cấu trúc lưới hay còn gọi là tổ ong (Anti- Moiré Filter). Điều lưu ý nữa khi tán sỏi với ống soi này cần phải để đầu ống soi cách xa vị trí sỏi tối thiểu 2mm để tránh trường hợp soi bắn vào kính soi gây hư ống.
+ Với ống loại ống soi mềm có ưu điểm rễ thấy là có thể tán được những sỏi ở tận khe đài thận (bởi khả năng gập góc của nó-gập càng nhiều thì càng tán được sỏi ở những vị trị khó của đài thận). Sử dụng ống soi này cũng có những yêu cầu và lưu ý như với ống soi bán cứng trên. Các nhược điểm của ống soi này là hay bị ư hỏng và giá thành khá đắt.
+ Với ống soi mềm VIDEO. Đây là ống soi cho hình ảnh tuyệt vời nhất bởi Camera CCD của nó nằm ở ngay đầu cảu ống soi. Khi sử dụng với ống soi này không cần phải sử dụng nguồn sáng bởi nó đã tích hợp luân nguồn sáng LED bên trong. Cũng giống như các lợi ích và những điểm lưu ý của ống mềm trên thì nhược điểm cũng là hay bị hư ống soi và giá thành cực kỳ đắt.


- Ngoài ra cũng cần có những dụng cụ kèm theo khác như: Bộ nong niệu quản, kềm sinh thiết,kềm lấy sỏi,kềm bóp sỏi,rọ lấy sỏi, Guide wire,...
- Tất nhiên với những loại ống soi trên thì có thể sử dụng luân cho tán sỏi nội soi bàng quang.
- Về máy tán sỏi thì có thể sử dụng cho máy tán sỏi Laser, xung hơi, thủy điện lực (chi tiết sẽ được nói ở bài viết sau)

5. DỤNG CỤ TÁN SỎI NIỆU QUA DA (PCNL)
- Với các dụng cụ cần thiết cho thủ thuật, sử dụng với máy tán sỏi xung hơi, laser...



C.CÁC BỘ DỤNG CỤ CHO PTNS NIỆU TRẺ EM
- Các dụng cụ PTNS niệu được thiết kế riêng dùng cho trẻ em phải có kích thước nhỏ hơn, rễ ràng thao tác, đảm bảo sử dụng được cho các ca phẫu thuật khó nhất ở trẻ em.


Video về nội soi bàng quang chẩn đoán và một số phương pháp PTNS niệu dưới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét