Tìm kiếm Blog này

Thứ Tư, 20 tháng 10, 2010

Phẫu thuật nội soi u nang buồng trứng ở trẻ sơ sinh hai ngày tuổi tại BV nhi đồng 2 bằng giàn máy nội soi hãng R.Wolf

Ngày 29/9 vừa qua, Bệnh viện nhi đồng 2 đã thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi (PTNS) cắt bỏ u nang buồng trứng ở trẻ 2 ngày tuổi, với kích thước khổi u 38x56mm. Bé là con của chị Ngô Thị X Th tỉnh Tiền Giang.

Bé sinh đủ tháng, lúc mang thai 7,5 tuần tại Bv Tiền Giang khi siêu âm tiền sản thai đã phát hiện bé có khối U, khi sinh bé tại Bv Từ Dũ, bé được chuyển qua bv Nhi đồng 2 để can thiệp phẩu thuật U nang buồng trứng ở trẻ sơ sinh. Sau khi mổ hiện sức khỏe bé đang dần hồi phục.
        U nang buồng trứng có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào ở trẻ em gái. Khoảng 2/3 trường hợp u buồng trứng ở trẻ em gái là u ác. Tuy loại u này ít xâm lấn, nhưng cũng hay gây biến chứng xoắn ruột làm hoại tử buồng trứng.
         Phương pháp phẫu thuật nội soi kết hợp bảo tồn hiện là phác đồ điều trị chung của thế giới đối với tất cả những trường hợp bị u buồng trứng ở trẻ em gái. Phương pháp này vừa đảm bảo được khả năng sống, vừa duy trì hoạt động nội tiết và khả năng sinh con khi trưởng thành.
(Bé đang được chăm sóc sau khi phẫu thuật)

Điều đáng nói ở đây là ca PTNS trên được thực hiện trên giàn máy nội soi mới được lắp đặt của hãng R.Wolf - CHLB Đức do công ty nhập khẩu và cung cấp. Đây là giàn máy được coi là hiện đại nhất Việt Nam hiện nay, với tất cả các máy đến xe đặt máy đều nhập khẩu nguyên bộ từ hãng sản xuất: Bộ xử lý hình ảnh Camera HD 3CCD, Màn hình SONY 24 Inch độ phân giải chuẩn HDTV,....Cho hình ảnh rõ nét đến từng mm - đáp ứng mọi ca phẫu thuật phức tạp nhất.
Theo bác sĩ Chìu Kín Hầu, phẫu thuật viên chính, đây là một bước mới và là ca phẫu thuật nội soi đầu tiên trong phẫu thuật sơ sinh tại bệnh viện. Bác sĩ Hầu cho biết thêm với phẫu thuật nội soi thì ít phải cắt ngang các cân cơ để vào bụng, hậu phẫu sẽ nhẹ nhàng và trẻ hồi phục nhanh hơn, đồng thời thám sát được toàn ổ bụng để phát hiện các vấn đề khác nếu có dễ dàng hơn.

(Giàn máy nội soi hãng R.Wolf đang được sử dụng tại BV Nhi Đồng 2)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét